FCL & LCL

27049 Views  | 

FCL & LCL

FCL & LCL

การขนส่งทางเรือ เป็นช่องทางการขนส่งระหว่างประเทศอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีต้นทุนการขนส่งต่ำ รวมทั้งสามารถขนส่งได้ครั้งละมาก ๆ  ส่วนใหญ่เป็นการขนส่งด้วยตู้  Container ซึ่งมีทั้งการขนส่งแบบ FCL และ LCL แล้วการขนส่งแบบไหนที่จะเหมาะกับสินค้าของเรา สามารถเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียได้ดังนี้


FCL (Full Container Load)

คือ การขนส่งสินค้าแบบบรรจุเต็มตู้ โดยมีเจ้าของเพียงรายเดียว เป็นการใช้งานพื้นที่ของตู้คอนเทนเนอร์นั้นได้โดยไม่ต้องแชร์ตู้กับคนอื่น


ข้อดีของ FCL

  • สามารถเคลียร์สินค้าผ่านพิธีการศุลกากรได้เร็วกว่า แบบ LCL
  • เมื่อเคลียร์สินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถขนส่งโดยลากตู้ออกไปได้เลย เนื่องจากไม่ต้องรอกำหนดเวลาเปิดตู้แบบ LCL

ข้อเสียของ FCL

  • อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแบบ LCL หากสินค้ามีปริมาณน้อยเกินไป



LCL (Less Than Container Load)

คือ การขนส่งแบบแชร์พื้นที่ในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะมีเจ้าของสินค้าหลายรายรวมกันมาในตู้คอนเทนเนอร์

ข้อดีของ LCL

  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง
  • เมื่อขนส่งสินค้าจำนวนน้อยหรือเป็นสินค้าใช้พื้นที่น้อย เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าระวางเต็มตู้ แต่จะเสียค่าระวางผ่าน Dimension เป็นหลัก

ข้อเสียของ LCL

  • เนื่องจากในหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์มีเจ้าของสินค้าหลายราย ทำให้เมื่อสินค้ามาถึงท่าเรือปลายทางแล้ว ยังคงไม่สามารถเคลียร์สินค้าผ่านพิธีศุลกากรแล้วขนส่งแบบลากตู้ออกไปได้รวดเร็วเหมือน FCL
  • เนื่องจากผู้ให้บริการหรือการท่าเรือ จะมีกำหนดเวลาให้สำหรับการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อนำสินค้าเข้าโกดังสินค้าที่ท่าเรือ ดังนั้นผู้นำเข้าแต่ละรายจะต้องติดต่อเช็คกับ Freight Forwarder ก่อนว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่มีสินค้าของเราอยู่นั้น จะมีกำหนดเปิดตู้เมื่อไหร่ (อาจจะมีกำหนดเวลาประมาณ 3-5 วัน หลังจากเรือเข้าท่าเรือแล้ว)
  • สินค้าที่ส่งแบบ LCL จะต้องมีการแพ็คกิ้งที่รัดกุมป้องกันความเสียหายของสินค้า เนื่องจากสินค้าในตู้มีความหลากหลายอาจมีการวางทับซ้อนกัน แล้วเกิดความเสียหายได้

 

ที่มาของข้อมูล: เปรียบเทียบการขนส่งทางเรือ แบบ LCL และ FCL

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy